logo_ศูนย์ประสานราชการใสสะอาด.png

ประวัติความเป็นมา

Logo Line 

          ประเทศไทยในช่วง ๔๐ ปีที่ผ่านมา หรือช่วงก่อนประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในปี ๒๕๔๐ มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว จนหลายคนคิดว่าประเทศไทยกำลังพ้นจากประเทศกำลังพัฒนาเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว นับแต่ประเทศประสบภาวะวิกฤตเป็นต้นมา จึงเป็นที่ประจักษ์ว่า โดยข้อเท็จจริงสังคมไทยยังอ่อนด้อยในเกือบทุกเรื่อง ทั้งทางด้านการบริหาร เทคโนโลยี ตลอดจนด้านศีลธรรมที่เคยเป็นจุดแข็งของสังคม โดยเฉพาะอย่างปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในวงราชการ

          รัฐบาลได้ตระหนัก ถึงความรุนแรงของปัญหาดังกล่าว โดยแสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนที่จะขจัดและป้องกันปัญหานี้ด้วยการประกาศเป็น นโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ ๒๐ พ.ย.๔๐ ในอันที่จะป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ เสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ปฏิรูประบบบริหารราชการโดยปรับ ปรุงคุณภาพข้าราชการในการทำงานโดยเน้นผลงาน การมีคุณภาพ ความซื่อสัตย์สุจริต การมีจิตสำนึกในการให้บริการประชาชน กระนั้นก็ตาม ปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบยังไม่บรรเทาลงเท่าที่ควร เนื่องจากยังไม่มีแผนปฏิบัติการระดับชาติและระดับปฏิบัติการที่ชัดเจน มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ปฏิบัติ
          กองทัพอากาศมีภารกิจกำหนด ยุทธศาสตร์ นโยบาย ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่น หรือเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใสในการปฏิบัติราชการของกองทัพอากาศรวมถึงการกำกับ ควบคุมดูแลการบริหารงานให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด

Logo Line