การส่งเสริมความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการกองทัพอากาศ

     กองทัพอากาศ โดยศูนย์ประสานราชการใสสะอาดกองทัพอากาศ จัดโครงการส่งเสริมความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการกองทัพอากาศ มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ปลูกจิตสำนึกการต่อต้านการทุจริต และส่งเสริมความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ ในวันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม 2566 ณ ห้องบรรยาย ห้องบรรยาย กองบัญชาการกองทัพอากาศ และมีการกระจายสัญญาณถ่ายทอดสดให้กำลังพลกองทัพอากาศ ร่วมรับฟังประกาศนโยบายฯ และร่วมรับฟังการบรรยาย ณ ที่ตั้งของหน่วย ผ่านช่องทาง RTAF IPTV หรือทางเคเบิลทีวี ทอ.ดอนเมืองโดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานราชการใสสะอาดกองทัพอากาศ เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ เป็นข้าราชการชั้นยศ พล.อ.อ.ลงมา จากทุกหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ จำนวน 180 คนและได้รับเกียรติจาก คุณพรหมพรรณ  สายทองคำ ผู้อำนวยการ กองป้องกันการทุจริตในภาครัฐ เป็นผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และคุณมีชัย  โอ้น ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมธรรมาภิบาลภาครัฐ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้เกียรติร่วมงาน

กิจกรรมประกอบด้วย

- การรับชมวีดิทัศน์ การดำเนินงานที่ผ่านมา ของศูนย์ประสานราชการใสสะอาดกองทัพอากาศในการส่งเสริมคุณธรรม สร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการ และการป้องกันการทุจริตในส่วนของกองทัพอากาศ

- การประกาศเจตนารมณ์นโยบายไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗ โดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศโดย พล.อ.อ.พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้เจตนารมณ์ว่า “กองทัพอากาศเป็นหน่วยงานที่ผู้บริหารและกำลังพลกองทัพอากาศทุกคน ไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิด ทั้งในขณะ ก่อน และหลังการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งการรับนั้นจะส่งผลให้เกิดการทุจริต และประพฤติมิชอบทั้งในปัจจุบันและอนาคต”หลังจากนั้นยังมีการบรรยายให้ความรู้ โดยวิทยากรจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ

- การบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ.๒๕๖๕” โดยได้รับเกียรติจาก ว่าที่ ร้อยโท เจนรบ  พละเดช ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมธรรมาภิบาลในภาครัฐ กองป้องกันการทุจริตในภาครัฐ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และคุณปิยนุช  จันทน์สุคนธ์ นักวิชาการยุติธรรมชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ

- การบรรยายในช่วงที่ 2 หัวข้อ “การยกระดับดัชนีการรับรู้การทุจริตของประเทศไทย หรือ CPI ประเด็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์” โดยได้รับเกียรติจาก คุณสกลเกียรติ  ศานตินิรันดร เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

02

03

04

05

06

07

08

09

10

11

12

13

14

15